SẢN PHỤ KHOA 53 TRƯỜNG LÂM LONG BIÊN HN

ThS. Bs. CKI. Phạm Xuân Trường, Khoa Mổ Đẻ Dịch Vụ D4 Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

HOTLINE: 0436520269 - 0906009967

Đăng bởi Blog Đẹp lúc Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013



Trong một chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ chỉ có 25 % cơ hội để mang thai. Nên để có khả năng đậu thai cao nhất, việc tính chu kì rụng trứng và ước tính thời điểm quan hệ vợ chồng là rất quan trọng.

Chu kỳ kinh nguyệt được chia ra làm 3 giai đoạn (xem biểu đồ): giai đoạn hình thành nang mạc (diễn ra khoảng 14 ngày, trong đó 5-6 ngày kinh nguyệt);  giai đoạn rụng trứng (chỉ diễn ra trong khoảng 24h) và cuối cùng là giai đoạn hoàng thể (diễn ra trong khoảng 14 ngày). Kết thúc pha hoàng thể là bắt đầu cho một chu kì hình thành nang trứng mới. Trước khi phóng noãn, nội mạc tử cung, bao phủ bề mặt tử cung, được xây dựng theo kiểu đồng bộ hoá. Sau khi phóng noãn, nội mạc này thay đổi để chuẩn bị cho trứng thụ tinh làm tổ và hình thành thai kỳ. Nếu thụ tinh và thai kỳ không xảy ra, tử cung loại bỏ lớp nội mạc và chu kỳ kinh mới bắt đầu.

Số liệu trung bình các số liệu khác có thể thay đổi theo cá nhân và theo chu kỳ.
Quy trình này quay vòng trong khoảng 28 ngày. Nhưng ở một số phụ nữ, pha nang noãn diễn ra dài hơn và giai đoạn rụng trứng sẽ chậm lại so với chu kì. Nhưng dù thế nào, pha hoàng thể vẫn luôn diễn ra trong vòng 14 ngày. Với những thông tin này, chúng ta có thể tính được ngày rụng trứng để có cơ hội đậu thai cao nhất.
Thời kì sinh sản
Tinh trùng có thể sống 4 ngày trong cơ quan sinh dục của phụ nữ, trong khi đó, thời gian trứng chín diễn ra 1 ngày .Như vậy thời kì sinh sản diễn ra mạnh nhất  diễn ra trong vòng 4 ngày trước trước ngày phóng noãn và kết thúc sau đó 1 ngày.
Dấu hiệu tốt  
Có những dấu hiệu chung báo hiệu trước rụng trứng nên nắm bắt để chuẩn bị  cho việc đậu thai :
·        Đau vùng bụng dưới, là vùng ngay bên cạnh vùng ổ trứng rụng.
·        Cổ tử cung mềm, tiết dịch tạo môi trường tốt cho tinh trùng thâm nhập và tìm trứng.
·        Thân nhiệt tăng lên (khoảng 0,5°C)


Di chuyển của tinh trùng và noãn
Tinh trùng di chuyển từ âm đạo tới 1/3 ngoài vòi trứng mất từ 90 phút đến 2 giờ. Chịu ảnh hưởng bởi tư thế của tử cung, độ mở cổ tử cung, chất nhầy cổ tử cung và sự chênh lệch về độ pH của âm đạo và cổ tử cung. Số lượng tinh trùng giảm dần trong quá trình di chuyển.
Noãn di chuyển được nhờ co bóp của vòi trứng, nhu động của các nhung mao trên vòi trứng và áp lực chênh ổ bụng và buồng tử cung và luồng dịch trong ổ bụng luôn chuyển  động hút noãn bào về phía loa vòi trứng.
Sự thụ tinh
Thời điểm thụ tinh: khi tinh trừng gặp trứng (là ngày trứng rụng hoặc sau đó 01 ngày)
Vị trí thụ tinh thuận lợi nhất: 1/3 ngoài của vòi trứng.
Sự di chuyển của trứng
Trứng di chuyển từ 1/3 ngoài vòi trứng vào trong buồng tử cung để làm tổ.
Thời gian dịch chuyển của trứng: 3 - 4 ngày. Sau khi vào được trong buồng tử cung trứng còn sống tự do 2 - 3 ngày rồi mới làm tổ.
Các yếu tố ảnh hưởng tới sự di chuyển của trứng.
Estrogen hỗ trợ sự di chuyển của trứng được nhanh hơn, progesteron làm trứng di chuyển chậm lại.
Vòi trứng quá dài hoặc bị gẫy khúc do dính hoặc bị chèn ép từ bên ngoài, vòi trứng bị viêm mãn tính làm cho lòng vòi trứng không đều, hẹp, tắc lại - tất cả các nguyên nhân này đều làm cho sự di chuyển trứng bị cản trở, trứng không vào được buồng tử cung nên làm tổ ở ngoài buồng tử cung dẫn đến có thai ngoài tử cung.
ƯỚC TÍNH THỜI ĐIỂM QUAN HỆ VỢ CHỒNG HIỆU QUẢ
Đối với vòng kinh đều:
·        Soi trứng để ước tính thời điểm trứng rụng và kích thước trung bình trứng sẽ rụng (áp dụng cho những chu kỳ sau)
Thời điểm quan hệ: Soi trứng lần đầu: Ngay khi trứng rụng và sau đó 01 ngày
Soi trứng lần sau: Chồng nghỉ ngơi tối thiểu 03 ngày trước trứng rụng, Quan hệ lần đầu trước khi trứng rụng 01 ngày và lần 2 sau khi trứng rụng 1 ngày.
·        Với vòng kinh không đều, không kích trứng: Soi trứng để ước tính kích thước trứng sẽ rụng, soi trứng những tháng tiếp để ước tính ngày rụng trứng. Quan hệ vợ chồng lần 1 tại thời điểm siêu âm trứng đạt kích thước tốt nhất và sau đó 2 ngày.
Cách tính nhanh đối với trường hợp chồng bình thường, vợ kinh nguyệt đều 28-30 ngày quan hệ vợ chồng vào ngày 10; 13;15;17 chu kì kinh. 
Khuyến cáo: Sau quan hệ vợ chồng, người phụ nữ nên hạn chế làm việc gắng sức và di chuyển nhiều trong 3-4 ngày.
Lưu ý Trường hợp vòng kinh không đều, tiền sử sảy thai sớm nên xin ý kiến bác sỹ để điều hòa kinh nguyệt, xét nghiệm làm tăng khả năng thụ thai trước khi sinh con.
Quan hệ vợ chồng hiệu quả khi khoảng cách 2 lần cách nhau 36 - 48 giờ.
Mọi thắc mắc xin liên hệ
ThS. Bs CKI. Phạm Xuân Trường
Khoa Dịch Vụ D4, BVPS Hà Nội, ĐT 0906009967

Không có nhận xét nào:

Bản quyền thuộc về Phòng khám sản phụ khoa 53 Trường Lâm - Design by WebSeo.com.vn
Floating Image X